Alternative content

 
  Trang chủ       Thời sự      Vấn đề hôm nay      Trật tự xă hội      Kinh tế      B́nh yên cuộc sống      Xă hội từ thiện      Văn hóa      Sức khoẻ cộng đồng      Thể thao      Quốc tế  
  Giao lưu trực tuyến     Tin đó đây     Ṭa soạn - Bạn đọc  
   Liên hệ  RSS
Ṭa soạn - Bạn đọc  
 Nạn lấn chiếm vỉa hè công cộng:
  Bao giờ mới “thông”?
  Thứ năm, 29/12/2011 00:09  
 
Kỳ CUỐI: CHẲNG LẼ Bó TAY?

(CATP) Sau một thời gian kiên quyết lập lại trật tự ḷng, lề đường nhưng kết quả mang lại không như mong đợi, cơ quan chức năng trên địa bàn TPHCM đă ban hành quy định cho phép kinh doanh vỉa hè để tiện việc quản lư. Nhưng liệu giải pháp đó có khả thi?

CHO THUÊ NHƯNG VẪN BẤT CẬP

Theo thống kê, tổng chiều dài các tuyến đường trên địa bàn TPHCM là 3.688km; toàn TP có khoảng hơn 3,5 triệu xe máy được sử dụng. Đồng thời, vỉa hè là nguồn kiếm sống của gần 200 ngàn người buôn bán. Do vậy, thực tế việc cấm để xe hay mua bán trên vỉa hè không phải là chuyện đơn giản, nếu không nói là cực kỳ khó khăn.

Tiến sĩ Dư Phước Tân

 Sau khi thực hiện nhiều biện pháp để dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè, ḷng lề đường không có kết quả, với mong muốn quản lư vỉa hè tốt hơn mà vẫn đảm bảo an sinh xă hội, UBND TPHCM đă quyết định tổ chức thu phí sử dụng một phần ḷng đường, vỉa hè với những mức giá cụ thể cho từng địa bàn. Một danh mục khoảng 160 tuyến đường (có vỉa hè rộng từ 3m trở lên) được cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm băi giữ xe công cộng có thu phí, 112 tuyến đường sử dụng vỉa hè phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa và 64 tuyến đường cho phép đậu xe dưới ḷng đường có thu phí. Theo đó, các hộ kinh doanh buộc phải sắp xếp chừa tối thiểu 1,5m vỉa hè cho khách bộ hành. Đồng thời, UBND TP cũng yêu cầu phần vỉa hè trước các công sở, công tŕnh văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao... và vỉa hè chắn ngang hẻm tuyệt đối không được cấp phép kinh doanh. Người nào muốn kinh doanh trên vỉa hè phải xin phép UBND quận, huyện. Giấy phép có thời hạn tối đa là 6 tháng và được gia hạn 1 lần tiếp theo.

Mặc dù đă có những quy định rất cụ thể rơ ràng, nhưng nh́n chung t́nh h́nh vẫn không được cải thiện đáng kể. T́nh trạng mua bán, lấn chiếm vỉa hè vẫn diễn ra, gây nhếch nhác cho bộ mặt chung của thành phố. Để xử lư việc lấn chiếm vỉa hè các quận, phường tổ chức nhiều đợt ra quân nhằm xử phạt các hộ kinh doanh, người bán hàng rong lấn chiếm, nhưng hiệu quả chưa cao. V́ cứ hễ lực lượng kiểm tra dẹp chỗ này th́ người dân lại dạt về chỗ khác, hoặc sau đó lại tái diễn mua bán trở lại. Hơn nữa, mặc dù mức xử phạt hành vi kinh doanh lấn chiếm ḷng, lề đường theo Nghị định 34/CP của Chính phủ lên 25 triệu đồng, nhưng thực tế cho thấy khó thực hiện. Bởi bên cạnh các hộ kinh doanh chấp nhận bị tịch thu hàng hóa, chây ỳ không nộp phạt, th́ số tiền phạt này lại rất khó được thực hiện với những người mua bán hàng rong (đa phần là người nhập cư nghèo). Do vậy, quy định xử phạt dường như chẳng có tác dụng đối với t́nh trạng lấn chiếm vỉa hè.

Theo bà Nguyễn Thị Minh (một người dân ngụ Q10): “Thực tế vỉa hè, lề đường trên địa bàn TPHCM đều bị chiếm dụng để kinh doanh, buộc người đi bộ phải xuống ḷng đường để đi. Nếu không thu phí th́ người dân vẫn ngang nhiên sử dụng vỉa hè để mua bán, nên việc cho phép thu phí vỉa hè có thể chấp nhận được. Tuy nhiên sau khi cho thuê vỉa hè, nếu các cơ quan chức năng lại buông lỏng việc quản lư, kiểm soát th́ có khi mang lại hiệu ứng ngược. Nghĩa là vỉa hè có thể bị lạm dụng, lấn chiếm nhiều hơn và công khai hơn. Do vậy việc cho thuê cần phải có những chế tài cụ thể, nhằm kiềm chế nạn lấn chiếm vỉa hè một cách vô tội vạ. Bởi nhiều hộ sẵn sàng chấp nhận mức phạt vài trăm ngàn đồng để chiếm dụng vỉa hè, lề đường để làm ăn”.

Trong một cuộc họp có liên quan, đại diện lănh đạo Sở GTVT TPHCM cũng thừa nhận: “Từ khi có Quyết định 74 của UBND thành phố, công tác quản lư vỉa hè đă có những chuyển biến tích cực hơn, nhưng vẫn c̣n nhiều bất cập. Nhiều tuyến đường đă quy hoạch sử dụng tạm thời một phần vỉa hè nhưng việc sắp xếp, sử dụng chưa được trật tự, ngăn nắp. Một số tuyến đường khác c̣n chiếm dụng quá phạm vi cho phép, chiếm hết cả lối đi cho người đi bộ”.

CẦN QUẢN LƯ CHẶT CHẼ

Trao đổi với chúng tôi về nạn lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, một lănh đạo phường chia sẻ: “Dù tổ chức nhiều đợt ra quân rất rầm rộ để dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè, lề đường, nhưng kết quả mang lại không mấy khả quan. Ngoài xử phạt, phường đă vận động, yêu cầu những người vi phạm cam kết không được lấn chiếm vỉa hè, nhưng ư thức chấp hành rất kém. Chỉ ngay sau khi vắng mặt lực lượng kiểm tra th́ t́nh trạng lấn chiếm vỉa hè “đâu lại vào đấy”. Việc xử lư vi phạm theo Nghị định 34/CP cũng gặp nhiều khó khăn v́ số tiền phạt quá cao, lại  không cho tịch thu phương tiện hành nghề, khiến nhiều người buôn bán lờn thuốc, thà “bỏ của chạy lấy người”. V́ thế, kể cả những vỉa hè được phép hay không được phép kinh doanh, t́nh trạng lấn chiếm vẫn tràn lan, rất khó trong công tác xử lư. Đó là chưa kể đến các quy định về quy hoạch, quản lư đô thị, cấp phép kinh doanh cho phép sử dụng vỉa hè c̣n thiếu đồng bộ và chưa phù hợp.

Theo TS Dư Phước Tân - Trưởng Pḥng Nghiên cứu quản lư đô thị, Viện nghiên cứu phát triển TPHCM: “Sở dĩ vỉa hè bị chiếm dụng tràn lan là do đặc điểm chức năng đô thị TPHCM phát triển theo cấu trúc “hỗn hợp”, với nhà ở mặt tiền thường được kết hợp để mua bán kinh doanh; nhiều chợ, bến xe trong nội thành là tụ điểm để phát triển buôn bán, dịch vụ trên vỉa hè. Đặc biệt, phương tiện xe máy phát triển mạnh, dẫn theo nhu cầu mua bán ngay trên vỉa hè, lề đường, bởi tính thuận tiện và cơ động. Sau một thời gian dài áp dụng biện pháp “cứng rắn” không đạt hiệu quả, đến nay thành phố gần như đă chấp nhận sự tồn tại hoạt động kinh doanh trên vỉa hè, nhưng quản lư dưới h́nh thức cho thuê ở một số tuyến đường cho phép. Câu hỏi đặt ra là, liệu chủ trương chấp nhận các hoạt động trên vỉa hè có mâu thuẫn với chủ trương phát triển của thành phố theo hướng văn minh, hiện đại hay không?”.

TS Tân cũng cho biết thêm, hoạt động kinh tế trên vỉa hè mang tính hai mặt của vấn đề, vừa góp phần tích cực giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa bàn và dân nhập cư, nhưng lại gây ra h́nh ảnh đô thị xáo trộn, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị và cản trở giao thông. Nhưng nh́n chung, việc thành phố quyết định cho thuê một phần vỉa hè để kinh doanh là hợp lư. Khi không thể cấm th́ phải được quản lư, giám sát việc sử dụng vỉa hè sao cho nề nếp, ngăn nắp và trật tự, mà vẫn đảm bảo có lối đi cho khách bộ hành. Không thể phủ nhận là từ ngày ban hành quy định cho thuê, nạn lấn chiếm vỉa hè, ḷng đường cũng có những biến tướng phát sinh. Điều đó đồng nghĩa với việc chế tài xử lư hiện tượng này c̣n quá nhiều bất cập và thiếu tính quyết liệt. Để vỉa hè không bị lấn chiếm một cách vô tội vạ, cơ quan chuyên trách cần ban hành và phổ biến các quy định đến tận người dân, đồng thời tổ chức quản lư thật chặt chẽ, nghiêm túc ở các tuyến đường được phép cho thuê vỉa hè, tuyến đường hạn chế kinh doanh trên vỉa hè và kể cả tuyến đường bị cấm sử dụng vỉa hè để kinh doanh. Chính quyền địa phương nên thường xuyên bám sát địa bàn, nếu có phát sinh phải kịp thời báo cáo cấp trên để có hướng điều chỉnh và xử lư. Ngoài ra, công tác kiểm tra, thanh tra, xử phạt nạn lấn chiếm vỉa hè cần được quan tâm đúng mức, thông qua áp dụng biện pháp chế tài đủ mạnh và phù hợp.

Theo chúng tôi, để việc quản lư trật tự vỉa hè một cách có tổ chức và hiệu quả hơn, thành phố cần phải vạch rơ trách nhiệm của chính quyền ở từng quận, huyện trong việc quản lư ḷng, lề đường tại địa bàn. Bên cạnh việc đề ra những biện pháp xử phạt cá nhân hoặc địa phương chưa làm tốt nhiệm vụ giữ ǵn trật tự vỉa hè, cơ quan hữu trách cũng cần khuyến khích, tuyên dương các địa phương làm tốt công tác kiểm tra và xử lư vi phạm, góp phần đáng kể trong việc dẹp nạn lấn chiếm ḷng lề đường. Hàng tháng, các địa phương cần báo cáo t́nh h́nh buôn bán lấn chiếm ḷng lề đường trên địa bàn, đồng thời kiến nghị những giải pháp cụ thể để lập lại trật tự vỉa hè. Nếu khâu quản lư được siết chặt, hy vọng việc xử phạt mới đạt được hiệu quả.

Hà Nội: giao lại vỉa hè cho Sở GTVT

Trước đây, UBND thành phố Hà Nội cũng phân quyền quản lư hè phố cho các quận, huyện, phường, xă, nhưng thực trạng chung ở hầu hết các vỉa hè vẫn bị "xẻ" nhỏ cho thuê làm nơi buôn bán, trông giữ xe, gây nhếch nhác, cản trở người đi bộ. Hơn 4.500 điểm vỉa hè tiếp tục bị lấn chiếm kinh doanh tại 7 quận nội thành; lănh đạo một số quận đă nhận trách nhiệm xử lư thiếu kiên quyết, buông lỏng quản lư. V́ thế, mới đây UBND TP.Hà Nội đă quyết định giao lại quyền quản lư ḷng đường, vỉa hè cho Sở Giao thông Vận tải. Không biết cách làm “mới” này có hiệu quả?

 
  Thiên Thanh
 
Share |
 
Ý kiến bạn đọc   
Họ & tên
Email
Tiêu đề
Nội dung
  Ma xac nhan    Click để cập nhật lại hình
Mã xác nhận  (Nhập các ký tự hiển thị ở hình trên)
 

           


Các tin đã đưa:  
Thực hư chuyện bán đất nền trên... trụ điện (27/12/2011)
“Nhân vật của năm” bắt trộm (27/12/2011)
Nhiều đối tượng giả bệnh nhân để xin tiền (27/12/2011)
Nở rộ chợ đêm cuối năm (27/12/2011)
Thông báo tuyển sinh vào các Trường CAND năm 2012 (27/12/2011)
Vietjet Air chính thức sải cánh trên đường bay (27/12/2011)
Nạn lấn chiếm vỉa hè công cộng: Bao giờ mới “thông”? (27/12/2011)
Hỗ trợ tiền điện 30.000 đồng/tháng cho hộ nghèo (26/12/2011)
Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng: Càng tŕ hoăn càng trả giá đắt (23/12/2011)
Nhịp cầu (23/12/2011)

Alternative content

Alternative content

Alternative content

 

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

  An toàn giao thông
Máng vào taxi, người đàn ông ngă nhào trên phố
(CAO) Trong lúc vượt trái, người đàn ông đi xe máy không may va vào bánh xe taxi khiến ngón chân cái của ḿnh bị găy. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 8 giờ 50 sáng nay (31-10),
  Phóng sự điều tra
Khi thành phố ngủ
(CATP) Sài G̣n vẫn luôn hối hả và lung linh sắc màu bất kể vào ban ngày hay nửa đêm về sáng. Ở đây, bao phận đời vẫn đêm đêm điểm xuyến cho từng con đường,
  Văn học - Sáng tác
Hoa chanh về chốn thị thành
(CATP) Mười hai chiếc bàn được bày gọn gàng trên khoảnh sân trước cửa nhà. Lần nào cũng vậy, đám giỗ ông bà luôn được chú Mười tổ chức ŕnh rang
  Cảnh giác
Món quà từ bạn chát
(CATP) Trung tuần tháng 8-2014, trong lúc ngồi trông coi cửa hàng, chị Mỹ Phương (SN 1981, ngụ TP.Cần Thơ) kiểm tra mail th́ nhận được một bức thư bằng tiếng Anh khá dài,
  T́m chủ sở hữu
T́m chủ sở hữu
(CATP) CAQ Tân Phú: xe Honda, BS: 59D1-329.98, SK: CY-007546, SM: JC52E-0009321, gọi 08-38474938 để biết thêm chi tiết.
  Lệnh truy nă
Lệnh truy nă
(CATP) Nguyễn Hoàng Chơn (ảnh, SN 1991, HKTT: ấp Tràm Lạc, xă Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Ḥa, tỉnh Long An) về tội vận chuyển hàng cấm.
  Mảnh đời bất hạnh
Hai vợ chồng già nghèo khó
(CATP) Ông Trương Văn Thuận (SN 1951) và vợ là bà Trần Ngọc Sương (SN 1955, ngụ tại số 470 ấp Long Phú, xă Long Khánh, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh)
  Đất nước - con người
Tuần văn hoá và du lịch Danh thắng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải
(CAO) Ông Tạ Xuân Hiếu, giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và du lịch tỉnh Yên Bái cho biết, trong “Tuần văn hoá và du lịch Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2014”
  Khám phá thế giới
Hương Sơn thắm sắc lá đỏ trong tiết thu
(CAO) Bắt đầu từ trung tuần tháng 10 đến giữa tháng 11 hàng năm, khi những chiếc lá xanh ngả sang vàng, thắm sắc đỏ rồi thẫm lại, du khách khắp nơi lại lũ lượt kéo về Hương Sơn...
  Chuyện bốn phương
Kỷ lục thế giới về nhảy dù
(CATP) Một nhóm vận động viên nhảy dù vừa lập kỷ lục thế giới ở Mỹ với tạo h́nh chia thành hai đội một cách ấn tượng trong lúc rơi xuyên qua không khí với tốc độ 288km/giờ,
  LIÊN KẾT WEBSITE

Alternative content

Thời sự Vấn đề hôm nay Trật tự xă hội Kinh tế B́nh yên cuộc sống Xă hội từ thiện Văn hóa Sức khoẻ cộng đồng Thể thao Quốc tế
© 2009 Báo Công an Thành Phố Hồ Chí Minh . All rights reserved.
Giấy phép số: 159/GP-TTĐT • Tổng biên tập: Trần Trọng Dũng
• Địa chỉ: 110 Nguyễn Du, quận 1, TPHCM
• ĐT: (84.8).38291582, 38291580 - Fax: (84.8).38242824
• Email: baocongantphcm@congan.com.vn