Alternative content

 
  Trang chủ       Thời sự      Vấn đề hôm nay      Trật tự xă hội      Kinh tế      B́nh yên cuộc sống      Xă hội từ thiện      Văn hóa      Sức khoẻ cộng đồng      Thể thao      Quốc tế  
  Thị trường bất động sản     An toàn giao thông     Tư vấn pháp luật  
   Liên hệ  RSS
Kinh tế  
  Bộ Giao thông vận tải: Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất khó khả thi
  Thứ tư, 21/08/2013 14:15  
 

(CAO) Thực hiện ư kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc trả lời kiến nghị của ông Lê Trọng Sành và ông Mai Trọng Tuấn đối với việc đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, ông Phạm Quư Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, ư tưởng xây dựng sân bay Long Thành được chính thức đề cập từ những năm 1980, qua quá tŕnh nghiên cứu dần hoàn thiện ư tưởng về một Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) trung chuyển lớn nhất toàn quốc, có khả năng phát triển thành trung tâm trung chuyển hàng không và có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không (CHK) trung chuyển trong khu vực và trên thế giới.

Công tác khảo sát, quy hoạch vị trí CHKQT Long Thành được thực hiện từ năm 2004 với vị trí được chọn thỏa măn các tiêu chí tổng hợp cho việc h́nh thành CHKQT trung chuyển. Cụ thể, sân bay Long Thành đảm bảo sự thuận lợi trong việc vận chuyển hành khách, hàng hóa đi đến TP. Hồ Chí Minh - TP được coi là trung tâm kinh tế, văn hóa, xă hội của cả nước và là cửa ngơ lớn nhất cả nước trong việc trao đổi, giao lưu, thông thương với quốc tế, đồng thời phục vụ cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, các CHK lớn trên thế giới nằm cách trung tâm TP từ 15 - 60km. Thời gian tiếp cận tối đa từ 40 phút - 50 phút.


Theo Bộ GTVT, xây dựng sân bay mới sẽ giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất

Vị trí của sân bay Long Thành cũng đảm bảo đủ diện tích (5.000ha) để xây dựng một CHKQT mới, hiện đại có công suất từ 80-100 triệu hành khách/năm, sân bay cấp 4F, cấu h́nh 4 đường cất hạ cánh. Bên cạnh đó, vị trí của sân bay này đảm bảo yêu cầu khai thác an toàn và hiệu quả cho CHKQT có quy mô lớn, hiện đại với điều kiện an toàn tĩnh không tốt, có đủ điều kiện để lắp đặt trang thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác CAT III (máy bay được dẫn đường bằng thiết bị hạ cánh cho đến khi tiếp đất). Về quản lư vùng trời, quản lư hoạt động bay và điều hành bay rất phù hợp v́ các yếu tố như giới hạn chướng ngại vật hàng không (khu vực có tỷ lệ đô thị hóa thấp, không có công tŕnh cao tầng đă được xây dựng hoặc dự kiến xây dựng)... Đặc biệt, khu vực lựa chọn xây dựng CHKQT Long Thành có địa h́nh, địa chất, thủy văn không quá phức tạp, khối lượng đào đắp ít, mặt bằng tương đối bằng phẳng, rất thuận lợi cho việc xây dựng CHK...

Bên cạnh việc giải tŕnh lư do lựa chọn xây dựng sân bay Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải cũng lư giải việc không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (dự báo tăng trưởng lượng hành khách thông qua CHKQT Tân Sơn Nhất năm nay khoảng 19 triệu lượt khách. Từ năm 2018 đến năm 2020 sẽ đạt công suất thiết kế là 20-25 triệu hành khách/năm và sẽ quá tải các năm sau đó). Theo Thứ trưởng Phạm Quư Tiêu, việc mở rộng để nâng công suất CHKQT Tân Sơn Nhất nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác là rất khó thực hiện được do cảng hàng không hiện hữu có hai đường hạ cất cánh song song dạng đóng (3.800m x 45,72m và 3.048m x 45,72m, dăn cách 350m) nên rất khó nâng công suất. Nếu đầu tư thêm một đường hạ cất cánh tương đương về phía Bắc của sân bay cũng không khả thi do CHK nằm trong khu vực dân cư dày đặc và các đường phố chính đă giới hạn khu vực này.

Bên cạnh đó, CHK nằm trong khu vực dân cư có mật độ cao, quỹ đất dành cho  mở rộng rất hạn chế nên cũng khó phát triển hệ thống giao thông tiếp cận tương ứng khi nâng cao công suất khai thác. Mặt khác, việc mở rộng để nâng công suất CHKQT Tân Sơn Nhất sẽ dẫn đến ảnh hưởng đến môi trường dân sinh của khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh như tiếng ồn, khí thải vượt xa tiêu chuẩn cho phép.

Cũng theo lư giải của Bộ Giao thông vận tải, việc đầu tư xây dựng CHKQT mới để hỗ trợ và thay thế sân bay Tân Sơn Nhất khi đạt công suất thiết kế không thể là nguyên nhân hạn chế các nhà đầu tư vào TP.Hồ Chí Minh mà sẽ góp phần phát triển kinh tế khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam, giúp giao thông của hành khách đi máy bay được thuận tiện hơn, giúp TP.Hồ Chí Minh phát triển bền vững, giảm ùn tắc giao thông nội đô.

Theo quy hoạch đă được phê duyệt, quá tŕnh đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành dự kiến chia thành ba giai đoạn:
Giai đoạn 1 - Giai đoạn đến năm 2020: với mục đích h́nh thành Cảng HKQT công suất 25 triệu HK/năm, đưa vào khai thác nhằm hỗ trợ việc quá tải của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Giai đoạn 2 – Giai đoạn đến năm 2030: nâng công suất Cảng HKQT lên 50 triệu HK/năm theo nhu cầu phát triển khai thác hàng không.
Giai đoạn 3 – Giai đoạn sau năm 2030: nâng công suất Cảng HKQT lên 100 triệu HK/năm và Long Thành trở thành Cảng HKQT trung chuyển.

Trước mắt, Bộ GTVT báo cáo đầu tư tŕnh Hội đồng Thẩm định Nhà nước lần này là Báo cáo đầu tư của Giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm với tổng mức đầu tư cho toàn bộ giai đoạn 1 khoảng: 7,8 tỉ USD. Trong điều kiện khó khăn, nhu cầu đầu tư trước mắt khoảng 5.6 tỷ USD để có thể xây dựng ngay một đường cất hạ cánh 4.000m x 60m và nhà ga hành khách có mặt bằng 240.000m2 với công suất khoảng 17 triệu hành khách/năm để đáp ứng được như cầu vận chuyển hành khách vào năm 2022.


 
  Trí Dũng
 
Share |
 
Ý kiến bạn đọc   
Họ & tên
Email
Tiêu đề
Nội dung
  Ma xac nhan    Click để cập nhật lại hình
Mã xác nhận  (Nhập các ký tự hiển thị ở hình trên)
 

           


Các tin đã đưa:  
Tiền Giang: Bắt nguyên giám đốc Bệnh viện tâm thần tham ô (20/08/2013)
Thông tin thị trường (20/08/2013)
Tin thị trường bất động sản (20/08/2013)
Công ty cổ phần thực phẩm B́nh Tây cung cấp sản phẩm sạch (20/08/2013)
Một phụ nữ trúng thưởng xe Camry trị giá 1,2 tỷ đồng của Agribank (19/08/2013)
Một tập đoàn của Philippines mua 400 tỷ đồng cổ phiếu của Saigon Water (19/08/2013)
TPHCM và Quảng Ngăi tăng cường hợp tác phát triển toàn diện (18/08/2013)
Bắt khẩn cấp một tổng giám đốc chiếm đoạt hơn 4.000 tấn cà phê (17/08/2013)
Thông tin thị trường (17/08/2013)
Tin thị trường bất động sản (17/08/2013)

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

 

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

  An toàn giao thông
Xe khách, xe tải và xe containe dính chặt trên QL1A, 5 người bị thương
(CAO) Vụ tai nạn nói trên xảy ra lúc 9 giờ sáng nay (28-8), tại huyện Nghi Lộc (Nghệ An). Thời điểm trên, xe container BS: 15C-006.78 kéo theo rơ-moóc BS: 15R-025.19,
  Phóng sự điều tra
Sài G̣n... phố nhậu! (kỳ cuối)
(CATP) Cứ mỗi lần gặp mặt anh em đồng hương, Nh. lại nồng nhiệt tiếp chúng tôi bằng những trận “cụng ly” thật hoành tráng. Do làm ăn lâu năm ở đất Sài thành, Nh. rất rành
  Văn học - Sáng tác
Hoa chanh về chốn thị thành
(CATP) Mười hai chiếc bàn được bày gọn gàng trên khoảnh sân trước cửa nhà. Lần nào cũng vậy, đám giỗ ông bà luôn được chú Mười tổ chức ŕnh rang
  Cảnh giác
Cô gái quen trên xe đ̣
(CATP) Đầu tháng 8-2014, Lê Thị Uyên, sinh viên năm cuối Trường Cao đẳng Tài chính - Hải quan (P.Tăng Nhơn Phú, quận 9) sau kỳ nghỉ hè về thăm gia đ́nh ở Hàm Thuận Nam, B́nh Thuận,
  T́m chủ sở hữu
T́m chủ sở hữu
(CATP) CAQ Tân B́nh: tạm giữ số điện thoại di động sau: 207 iPhone 3G; 14 iPhone 4G; 15 iPhone 5G; 39 Keochada; 19 G.vill; 9 G.seven; 5 Lapee B2100; 10 Black Berry;
  Lệnh truy nă
Lệnh truy nă
(CATP) Dương Thị Thọ (ảnh, SN 1939, HKTT: 170/9 Mạc Vân, P12Q8, TPHCM); Từ Tiểu Yến
  Mảnh đời bất hạnh
Một học sinh giỏi bị ung thư xương
(CATP) Niềm vui cắp sách đến trường cùng chúng bạn của cậu học sinh nghèo học giỏi 9 năm liền Vơ Nguyễn Quốc Bảo (SN 1998, trú thôn Nho Lâm, xă Ḥa Quang Nam, H.Phú Ḥa, Phú Yên)
  Đất nước - con người
Cây bồ đề ba lỗ trở thành Cây di sản
(CAO) Ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết, chiều 11-8, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) vừa xét duyệt và công nhận cây bồ đề
  Khám phá thế giới
Xưởng thuộc da ngh́n tuổi giữa ḷng Morocco
(CAO) Du khách đến thăm khu phố cổ Medina ở thành phố Fes, Morocco ít ai biết rằng khuất sau những bức tường cũ kỹ tiếp nối là xưởng thuộc da thủ công đă tồn tại suốt nhiều thế kỷ nay,
  Chuyện bốn phương
Trực thăng cứu hộ bị vùi trong bọt
(CATP) Một số trực thăng Black Hawk đă bị vùi trong lớp bọt chữa cháy sau khi cuộc diễn tập cứu hộ gặp trục trặc tại một căn cứ quân sự Mỹ ở Oklahoma. Hệ thống báo động cháy trong nhà
  LIÊN KẾT WEBSITE

Alternative content

Thời sự Vấn đề hôm nay Trật tự xă hội Kinh tế B́nh yên cuộc sống Xă hội từ thiện Văn hóa Sức khoẻ cộng đồng Thể thao Quốc tế
© 2009 Báo Công an Thành Phố Hồ Chí Minh . All rights reserved.
Giấy phép số: 159/GP-TTĐT • Tổng biên tập: Trần Trọng Dũng
• Địa chỉ: 110 Nguyễn Du, quận 1, TPHCM
• ĐT: (84.8).38291582, 38291580 - Fax: (84.8).38242824
• Email: baocongantphcm@congan.com.vn