Alternative content

 
  Trang chủ       Thời sự      Vấn đề hôm nay      Trật tự xă hội      Kinh tế      B́nh yên cuộc sống      Xă hội từ thiện      Văn hóa      Sức khoẻ cộng đồng      Thể thao      Quốc tế  
  Hậu trường     Đất nước - con người     Thông tin nhân đạo     Xuân 2012  
   Liên hệ  RSS
Văn hóa  
 Quảng bá du lịch Việt Nam
  “Đẹp cảnh” cũng cần “đẹp ḷng”
  Thứ bảy, 26/01/2013 09:11  
 

(CATP) Hơn 71 ngàn tỷ đồng là số tiền mà ngành du lịch mang lại cho TPHCM trong năm qua. Doanh thu du lịch đóng góp ở mức khoảng 11% vào GDP của thành phố. Số tiền có được từ du lịch của cả nước năm 2012 là 160 ngàn tỷ đồng. Nhưng, ngành công nghiệp không khói dù đă khẳng định vị trí trong nền kinh tế, công tác quảng bá lại cho thấy nhiều tồn tại.

Bảo tàng ngóng khách
Bảo tàng là sản phẩm du lịch hấp dẫn với du khách. Hiện cả nước có 138 bảo tàng. Dự kiến đến năm 2020 chúng ta sẽ có 172 bảo tàng. Cách đây 8 năm, quy hoạch tổng thể hệ thống bảo tàng Việt Nam đến năm 2020 đă được kư phê duyệt. Theo đó, từ năm 2005 đến 2020 có các dự án xây dựng dài hạn là xây mới bảo tàng cấp quốc gia như: Bảo tàng Lịch sử quốc gia VN, Bảo tàng Lịch sử Quân sự VN, Bảo tàng Thiên nhiên VN, Bảo tàng Sinh thái Hạ Long. Các dự án ngắn hạn là Bảo tàng Văn học VN, Bảo tàng Hàng không VN, Bảo tàng Y dược học VN, Bảo tàng Bưu điện VN, Bảo tàng Nghệ thuật biểu diễn truyền thống VN và một số các bảo tàng thuộc khối các trường đại học. Ngoài ra, c̣n có dự án cho Bảo tàng Dầu khí, Bảo tàng Dệt may VN, Bảo tàng Giáo dục VN, Bảo tàng Giao thông VN, Bảo tàng Kiến trúc VN, Bảo tàng Mỹ thuật ứng dụng, Bảo tàng Nông nghiệp VN, Bảo tàng Sinh vật học VN, Bảo tàng Xi măng VN, Bảo tàng Than VN, Bảo tàng Tem, Bảo tàng Tiền VN và một số các bảo tàng thuộc khối các trường đại học... Dự án trên 11.000 tỷ đồng xây dựng Bảo tàng Lịch sử quốc gia cũng đă được “tŕnh làng” và gây tranh căi thời gian qua.


70% khách đến Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (TPHCM) là khách quốc tế 

Nhưng, đó là chuyện của số lượng. C̣n chất lượng bảo tàng, quan trọng hơn là sức thu hút của bảo tàng với du khách lại là chuyện khác. Số lượng bảo tàng thu hút du khách không nhiều, có thể kể đến Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Dân tộc học VN, Bảo tàng Phụ nữ VN (Hà Nội), Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Lịch sử VN (TPHCM), Bảo tàng Chăm (Đà Nẵng)..., c̣n lại hàng trăm bảo tàng rơi vào cảnh đ́u hiu vắng bóng khách nước ngoài. Ở TPHCM, nhộn nhịp du khách nhất vẫn là Bảo tàng Chứng tích chiến tranh hằng năm đón từ 350 ngàn đến hơn 400 ngàn khách quốc tế, trong khi c̣n những bảo tàng chỉ đón xấp xỉ vài chục lượt khách mỗi ngày. Nhiều lư do dẫn đến việc du khách chưa mặn mà bảo tàng ở Việt Nam. Ngoài việc chưa gắn kết giữa bảo tàng và các đơn vị làm du lịch, c̣n những lư do đến từ chính chất lượng của bảo tàng: trưng bày không hấp dẫn, hiện vật nghèo nàn, nhân viên bảo tàng không am hiểu về hoạt động du lịch, thiếu hệ thống âm thanh và video giới thiệu... Bảo tàng, với giá trị đích thực của ḿnh, ngoài việc là địa điểm t́m hiểu lịch sử và văn hóa, c̣n phải là nơi mang tính giáo dục và thưởng thức các giá trị nghệ thuật, nhưng có bao nhiêu nơi trong con số 138 bảo tàng làm được điều này?

Xem để... tiếc
Tạo được quan tâm của công chúng thời gian gần đây là các clip quảng bá du lịch Việt Nam của một công ty lữ hành... Hàn Quốc. Ở đó, các danh thắng Việt Nam hiện lên đẹp đến bất ngờ, từ Bảo tàng Chăm, Mỹ Sơn, khu du lịch Bà Nà, Ngũ Hành Sơn đến chợ Đông Ba, Đại Nội Huế, Lăng Tự Đức, chùa Thiên Mụ, phố đêm Huế... đẹp như tranh. Nhịp sống sôi động ở TPHCM với h́nh ảnh Chợ Bến Thành, Bưu điện TP, Phú Mỹ Hưng, khu phố Tây, trung tâm quận 1 cũng có mặt trong các đoạn video clip du lịch này. Nhưng xem rồi để... tiếc, thậm chí để... bức xúc là tâm trạng chung của rất nhiều người. Bởi chúng ta có thắng cảnh đẹp không thua kém thế giới, nhưng cách làm du lịch của người Việt đang “đuổi” khách một đi không trở lại. Trên 80% du khách không quay lại VN sau một lần đến là con số đáng để những người làm du lịch suy ngẫm. Nhiều độc giả đă để lại quan điểm chia sẻ về ngành du lịch sau khi thưởng thức những h́nh ảnh đẹp này: “Không thay đổi kiểu “chặt chém” th́ cảnh dù đẹp mấy khách cũng một đi không trở lại”, “Biển đi đâu cũng thấy bao nylon. Vào ngày nghỉ th́ tăng phụ thu nhưng giảm chất lượng phục vụ”, “Khách du lịch quốc tế nay bị mời chào bởi rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn trên thế giới. V́ vậy quảng bá chuyên nghiệp là việc làm rất cần”, “Thắng cảnh th́ đẹp nhưng con người chưa đẹp. Cần tăng cường quản lư việc chặt chém, giựt đồ móc túi, hàng rong... Biết khó khăn nhưng cũng phải đẹp ḷng người ta mới quay lại”...

 

 
  HOÀI THI
 
Share |
 
Ý kiến bạn đọc   
Họ & tên
Email
Tiêu đề
Nội dung
  Ma xac nhan    Click để cập nhật lại hình
Mã xác nhận  (Nhập các ký tự hiển thị ở hình trên)
 

           


Các tin đã đưa:  
Justin Timberlake biểu diễn tại sân khấu Super Bowl (26/01/2013)
Ánh Tuyết lần đầu tŕnh làng album nhạc sến (26/01/2013)
Khi cái ảo lên ngôi (26/01/2013)
Avatar lại bị kiện (26/01/2013)
Đêm nhạc "Bây giờ tháng mấy" (26/01/2013)
Lee Min Ho: Nam diễn viên được yêu thích nhất châu Á (26/01/2013)
Top 2 Vietnam Idol 2012 trước đêm thi cuối (25/01/2013)
T́m sự thật trong phim Mậu Thân 1968 (25/01/2013)
Gangnam Style đem về hàng triệu USD cho YouTube (25/01/2013)
Thu hút “về nguồn” ngay tại nguồn (25/01/2013)

Alternative content

Alternative content

 

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

  An toàn giao thông
Tử vong sau cú ngă trượt 40 mét
(CAO) Điều khiển xe máy với tốc độ cao, nam thanh niên không làm chủ tay lái ngă xuống đường và trượt dài gần 40m, tử vong tại chỗ.
  Phóng sự điều tra
Trở lại “lănh địa” Cây Da Sà
(CATP) Khu vực Cây Da Sà (thuộc P.B́nh Trị Đông, Q.B́nh Tân giáp ranh với P13Q6) từng được mệnh danh là chợ trời ma túy của Sài G̣n trước và sau những năm vừa giải phóng.
  Văn học - Sáng tác
Nghẹn ngào tranh
(CATP) Lê Bèn là một họa sĩ theo trường phái trừu tượng, các tác phẩm của anh thường ẩn chứa những nội dung sâu xa, đường nét chi chít hoặc nhiều mảng màu tương
  Cảnh giác
Đứa trẻ hiếu động trong cửa hàng Yến Sào
(CATP) Sáng 17-1-2015, cửa hàng Yến Sào Y.M (huyện Hóc Môn) mở cửa bán hàng được khoảng hơn nửa giờ, th́ có hai phụ nữ đi cùng một bé gái khoảng 6, 7 tuổi
  T́m chủ sở hữu
T́m chủ sở hữu
(CATP) CAQ6: tạm giữ 390 bao thuốc lá Jet trước nhà số 35-37 Hậu Giang, P2Q6; 540 gói thuốc lá Jet, 150 gói thuốc lá Hero
  Lệnh truy nă
Lệnh truy nă
(CATP) Lạc Thanh Long (ảnh, SN 1976, HKTT: ấp Quảng Biên, xă Quảng Tiến, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai
  Mảnh đời bất hạnh
Xin hăy giúp sinh viên này thực hiện ước mơ!
(CATP) Tại Bệnh viện Y dược cổ truyền TPHCM, gương mặt bà Lê Thị Thu Đông (ngụ xă Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, Đắk Nông)
  Đất nước - con người
Mùa cao su trút lá như thu vàng trời Âu
(CAO) Vào mùa này, đi dọc các con đường ở B́nh Dương, B́nh Phước, Đồng Nai, bạn sẽ được ngắm nh́n những hàng cao su đang mùa trút lá, chạy dài tít tắp theo các con đồi, ven núi…
  Khám phá thế giới
New York sống động dưới nét vẽ của nữ họa sĩ trẻ Tiệp Khắc
(CAO) Năm nay mới 21 tuổi nhưng Eliska Podzimkova, người Tiệp Khắc, đă trở nên nổi tiếng sau khi chia sẻ hàng loạt tác phẩm tranh 3D sống động một cách ấn tượng về New York
  Chuyện bốn phương
Rước 5.000 cô dâu bằng xe bọc thép
(CAO) Quân đội Indonesia vừa tổ chức một lễ cưới tập thể cho 5000 cặp đôi tại thủ đô Jakarta. Điều đặc biệt nhất là tất cả các cô dâu được rước về bằng xe bọc thép diễu hành trên nhiều đường
  LIÊN KẾT WEBSITE

Alternative content

Thời sự Vấn đề hôm nay Trật tự xă hội Kinh tế B́nh yên cuộc sống Xă hội từ thiện Văn hóa Sức khoẻ cộng đồng Thể thao Quốc tế
© 2009 Báo Công an Thành Phố Hồ Chí Minh . All rights reserved.
Giấy phép số: 159/GP-TTĐT • Tổng biên tập: Trần Trọng Dũng
• Địa chỉ: 110 Nguyễn Du, quận 1, TPHCM
• ĐT: (84.8).38291582, 38291580 - Fax: (84.8).38242824
• Email: baocongantphcm@congan.com.vn