Alternative content

 
  Trang chủ       Thời sự      Vấn đề hôm nay      Trật tự xă hội      Kinh tế      B́nh yên cuộc sống      Xă hội từ thiện      Văn hóa      Sức khoẻ cộng đồng      Thể thao      Quốc tế  
  Hậu trường     Đất nước - con người     Thông tin nhân đạo     Xuân 2012  
   Liên hệ  RSS
Văn hóa  
 Quảng bá du lịch Việt Nam
  “Đẹp cảnh” cũng cần “đẹp ḷng”
  Thứ bảy, 26/01/2013 09:11  
 

(CATP) Hơn 71 ngàn tỷ đồng là số tiền mà ngành du lịch mang lại cho TPHCM trong năm qua. Doanh thu du lịch đóng góp ở mức khoảng 11% vào GDP của thành phố. Số tiền có được từ du lịch của cả nước năm 2012 là 160 ngàn tỷ đồng. Nhưng, ngành công nghiệp không khói dù đă khẳng định vị trí trong nền kinh tế, công tác quảng bá lại cho thấy nhiều tồn tại.

Bảo tàng ngóng khách
Bảo tàng là sản phẩm du lịch hấp dẫn với du khách. Hiện cả nước có 138 bảo tàng. Dự kiến đến năm 2020 chúng ta sẽ có 172 bảo tàng. Cách đây 8 năm, quy hoạch tổng thể hệ thống bảo tàng Việt Nam đến năm 2020 đă được kư phê duyệt. Theo đó, từ năm 2005 đến 2020 có các dự án xây dựng dài hạn là xây mới bảo tàng cấp quốc gia như: Bảo tàng Lịch sử quốc gia VN, Bảo tàng Lịch sử Quân sự VN, Bảo tàng Thiên nhiên VN, Bảo tàng Sinh thái Hạ Long. Các dự án ngắn hạn là Bảo tàng Văn học VN, Bảo tàng Hàng không VN, Bảo tàng Y dược học VN, Bảo tàng Bưu điện VN, Bảo tàng Nghệ thuật biểu diễn truyền thống VN và một số các bảo tàng thuộc khối các trường đại học. Ngoài ra, c̣n có dự án cho Bảo tàng Dầu khí, Bảo tàng Dệt may VN, Bảo tàng Giáo dục VN, Bảo tàng Giao thông VN, Bảo tàng Kiến trúc VN, Bảo tàng Mỹ thuật ứng dụng, Bảo tàng Nông nghiệp VN, Bảo tàng Sinh vật học VN, Bảo tàng Xi măng VN, Bảo tàng Than VN, Bảo tàng Tem, Bảo tàng Tiền VN và một số các bảo tàng thuộc khối các trường đại học... Dự án trên 11.000 tỷ đồng xây dựng Bảo tàng Lịch sử quốc gia cũng đă được “tŕnh làng” và gây tranh căi thời gian qua.


70% khách đến Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (TPHCM) là khách quốc tế 

Nhưng, đó là chuyện của số lượng. C̣n chất lượng bảo tàng, quan trọng hơn là sức thu hút của bảo tàng với du khách lại là chuyện khác. Số lượng bảo tàng thu hút du khách không nhiều, có thể kể đến Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Dân tộc học VN, Bảo tàng Phụ nữ VN (Hà Nội), Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Lịch sử VN (TPHCM), Bảo tàng Chăm (Đà Nẵng)..., c̣n lại hàng trăm bảo tàng rơi vào cảnh đ́u hiu vắng bóng khách nước ngoài. Ở TPHCM, nhộn nhịp du khách nhất vẫn là Bảo tàng Chứng tích chiến tranh hằng năm đón từ 350 ngàn đến hơn 400 ngàn khách quốc tế, trong khi c̣n những bảo tàng chỉ đón xấp xỉ vài chục lượt khách mỗi ngày. Nhiều lư do dẫn đến việc du khách chưa mặn mà bảo tàng ở Việt Nam. Ngoài việc chưa gắn kết giữa bảo tàng và các đơn vị làm du lịch, c̣n những lư do đến từ chính chất lượng của bảo tàng: trưng bày không hấp dẫn, hiện vật nghèo nàn, nhân viên bảo tàng không am hiểu về hoạt động du lịch, thiếu hệ thống âm thanh và video giới thiệu... Bảo tàng, với giá trị đích thực của ḿnh, ngoài việc là địa điểm t́m hiểu lịch sử và văn hóa, c̣n phải là nơi mang tính giáo dục và thưởng thức các giá trị nghệ thuật, nhưng có bao nhiêu nơi trong con số 138 bảo tàng làm được điều này?

Xem để... tiếc
Tạo được quan tâm của công chúng thời gian gần đây là các clip quảng bá du lịch Việt Nam của một công ty lữ hành... Hàn Quốc. Ở đó, các danh thắng Việt Nam hiện lên đẹp đến bất ngờ, từ Bảo tàng Chăm, Mỹ Sơn, khu du lịch Bà Nà, Ngũ Hành Sơn đến chợ Đông Ba, Đại Nội Huế, Lăng Tự Đức, chùa Thiên Mụ, phố đêm Huế... đẹp như tranh. Nhịp sống sôi động ở TPHCM với h́nh ảnh Chợ Bến Thành, Bưu điện TP, Phú Mỹ Hưng, khu phố Tây, trung tâm quận 1 cũng có mặt trong các đoạn video clip du lịch này. Nhưng xem rồi để... tiếc, thậm chí để... bức xúc là tâm trạng chung của rất nhiều người. Bởi chúng ta có thắng cảnh đẹp không thua kém thế giới, nhưng cách làm du lịch của người Việt đang “đuổi” khách một đi không trở lại. Trên 80% du khách không quay lại VN sau một lần đến là con số đáng để những người làm du lịch suy ngẫm. Nhiều độc giả đă để lại quan điểm chia sẻ về ngành du lịch sau khi thưởng thức những h́nh ảnh đẹp này: “Không thay đổi kiểu “chặt chém” th́ cảnh dù đẹp mấy khách cũng một đi không trở lại”, “Biển đi đâu cũng thấy bao nylon. Vào ngày nghỉ th́ tăng phụ thu nhưng giảm chất lượng phục vụ”, “Khách du lịch quốc tế nay bị mời chào bởi rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn trên thế giới. V́ vậy quảng bá chuyên nghiệp là việc làm rất cần”, “Thắng cảnh th́ đẹp nhưng con người chưa đẹp. Cần tăng cường quản lư việc chặt chém, giựt đồ móc túi, hàng rong... Biết khó khăn nhưng cũng phải đẹp ḷng người ta mới quay lại”...

 

 
  HOÀI THI
 
Share |
 
Ý kiến bạn đọc   
Họ & tên
Email
Tiêu đề
Nội dung
  Ma xac nhan    Click để cập nhật lại hình
Mã xác nhận  (Nhập các ký tự hiển thị ở hình trên)
 

           


Các tin đã đưa:  
Justin Timberlake biểu diễn tại sân khấu Super Bowl (26/01/2013)
Ánh Tuyết lần đầu tŕnh làng album nhạc sến (26/01/2013)
Khi cái ảo lên ngôi (26/01/2013)
Avatar lại bị kiện (26/01/2013)
Đêm nhạc "Bây giờ tháng mấy" (26/01/2013)
Lee Min Ho: Nam diễn viên được yêu thích nhất châu Á (26/01/2013)
Top 2 Vietnam Idol 2012 trước đêm thi cuối (25/01/2013)
T́m sự thật trong phim Mậu Thân 1968 (25/01/2013)
Gangnam Style đem về hàng triệu USD cho YouTube (25/01/2013)
Thu hút “về nguồn” ngay tại nguồn (25/01/2013)

Alternative content

Alternative content

 

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

  An toàn giao thông
Xế hộp móp đầu sau va chạm với xe buưt
(CAO) Đang lưu thông trên đường, chiếc xe buưt bất ngờ va chạm với xe ô tô khiến hàng chục hành khách trên xe một phen hốt hoảng.
  Phóng sự điều tra
Dọc đường biên giới Tây Nam - kỳ cuối: Lấy dân làm gốc
(CATP) Vấn đề làm đau đầu chính quyền vùng biên là việc người dân địa phương tham gia, tiếp tay cho “giặc lậu”. Nếu chỉ chú trọng tuần tra, mật phục bắt
  Văn học - Sáng tác
Trinh sát kể chuyện: Bữa ăn bên đường
(CATP) Trong cuộc đời ai cũng có những kỷ niệm hằn trong kư ức, riêng tôi, hàng chục năm làm trinh sát, có biết bao nhiêu chuyện để kể, nhưng có một
  Cảnh giác
Bị lừa v́ hẻm có hai nhà trùng số
(CATP) Thường ngày phải di chuyển từ nhà trọ ở P.Tân Quy, quận 7 sang quận B́nh Thạnh làm việc, nên vợ chồng anh Đặng Phương Lân (SN 1979) luôn ước mơ tậu
  T́m chủ sở hữu
T́m chủ sở hữu
(CATP) CAQ11: tạm giữ xe Honda Wave, BS: 51K3-2218, SK: RLRDCH4LR5H-000170, SM: VUMYG-150FMH-081019, ĐT: 08-38589051 để được giải quyết.
  Lệnh truy nă
Lệnh truy nă
(CATP) Vơ Hoàng Quyến (ảnh, SN 1985, HKTT: ấp 2, thị trấn Hộ Pḥng, H.Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) can tội giết người.
  Mảnh đời bất hạnh
Xin giúp bé mổ tim
(CATP) Lá thư chị Phan Thị Bông (ngụ thôn Thủy Yên Hạ, xă Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) gởi cho ṭa soạn Báo CATP thấm đẫm nước mắt.
  Đất nước - con người
Về Đà Nẵng mùa ruốc tháng giêng
(CAO) Những ngày tháng giêng, khi nơi nơi đang tưng bừng mở hội th́ ngư dân Đà Nẵng vẫn miệt mài dong thuyền ra khơi, mở đầu cho mùa mới và để đón nhận
  Khám phá thế giới
Những đàn cừu và dê đẹp tuyệt vời
(CAO) Loạt ảnh chụp cảnh đàn dê và cừu dưới đây được thực hiện dưới nhiều góc độ tại New Zealand, dù trong ánh chiều chập choạng hay b́nh binh sương sớm,
  Chuyện bốn phương
Thu phí xe công cộng dựa vào thu nhập
(CATP) Cơ quan quản lư giao thông Seattle, Mỹ vừa đưa hệ thống tính giá vé cho khách hàng dựa vào thu nhập của họ. Theo đó, những hộ thu nhập dưới 200% so với mức đói nghèo liên bang,
  LIÊN KẾT WEBSITE

Alternative content

Thời sự Vấn đề hôm nay Trật tự xă hội Kinh tế B́nh yên cuộc sống Xă hội từ thiện Văn hóa Sức khoẻ cộng đồng Thể thao Quốc tế
© 2009 Báo Công an Thành Phố Hồ Chí Minh . All rights reserved.
Giấy phép số: 159/GP-TTĐT • Tổng biên tập: Trần Trọng Dũng
• Địa chỉ: 110 Nguyễn Du, quận 1, TPHCM
• ĐT: (84.8).38291582, 38291580 - Fax: (84.8).38242824
• Email: baocongantphcm@congan.com.vn