Alternative content

 
  Trang chủ       Thời sự      Vấn đề hôm nay      Trật tự xă hội      Kinh tế      B́nh yên cuộc sống      Xă hội từ thiện      Văn hóa      Sức khoẻ cộng đồng      Thể thao      Quốc tế  
  Sát cánh cùng chiến sĩ hải đảo     Chuyện hàng tuần  
   Liên hệ  RSS
Vấn đề hôm nay  
 V́ sự an toàn giao thông trên những tuyến đường
  Xử lư thế nào khi người đi bộ vi phạm luật giao thông?
  Thứ sáu, 17/02/2012 07:53  
 

(ĐSCT) Nói đến tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, nhiều người thường nghĩ ngay đến những “thủ phạm”: xe gắn máy, ôtô..., ít ai nghĩ đến người đi bộ. Thế nhưng, trong thực tế, nguyên nhân xảy ra TNGT có phần không nhỏ do lỗi của người đi bộ.

Nhiều bạn trẻ vẫn vô tư đi dưới ḷng đường

 Lâu nay, nhiều người có thói quen băng ngang đường mà không t́m đến nơi có vạch dành cho người đi bộ để đi qua. Hầu như ngày nào, ở bất cứ tuyến đường nào cũng có người đi bộ “lội” xuống ḷng đường, băng qua đường. V́ sang đường tùy tiện, mọi lúc, mọi nơi, nên người đi bộ đă gây cản trở giao thông và gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Vụ án Ngô Thị Mỹ Yên (26 tuổi, ngụ Q4, TPHCM) đi bộ gây tai nạn chết người xảy ra vài năm trước là một ví dụ. Dù không phải là nơi đi qua đường nhưng Yên vẫn thản nhiên băng qua đường trên cầu Ông Lănh (Q1, TPHCM). Lúc ấy, anh Phạm Văn Vân chạy xe gắn máy qua cầu tông vào làm cả hai té xuống đường bất tỉnh. Tai nạn khiến anh Vân chết trên đường đi cấp cứu v́ bị chấn thương sọ năo, Yên bị xây xát nhẹ. Trong vụ này, lỗi được xác định là do Yên đi bộ không đúng nơi quy định và băng qua đường nơi có dải phân cách. Với hành vi ấy, Yên đă bị TAND Q1 xử phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội “cản trở giao thông đường bộ”, bồi thường cho gia đ́nh bị hại 7,5 triệu đồng. Đó là người đi bộ phạm luật giao thông đầu tiên được đưa ra xét xử.

Theo quy định của Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2-4-2010 của Chính phủ “về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”, người đi bộ vi phạm các lỗi như: không đi đúng phần đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông; vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn... th́ có thể bị cảnh cáo hoặc phạt tiền lên đến 120.000 đồng. Thế nhưng trong thực tế việc xử lư người đi bộ vi phạm luật giao thông cũng không dễ dàng.

 

Mặc dù theo quy định của pháp luật, người đi bộ băng qua đường trái phép có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm h́nh sự, nhưng các vi phạm vẫn cứ xảy ra nhan nhản khắp nơi và ít khi bị xử lư theo pháp luật. Nguyên nhân chủ yếu là do sau khi vi phạm, người đi bộ rời khỏi hiện trường, hoặc có nhiều trường hợp sau khi băng qua đường trái phép gây tai nạn đă bị xe tông chết nên không thể xử lư được...

Nhiều cán bộ CSGT ở TPHCM cho rằng: “Đó là những hành vi đơn giản, chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng. Hơn nữa, người đi bộ phạm luật thường là những người nghèo, nhận thức pháp luật hạn chế, nên thường chỉ cảnh cáo nhắc nhở. Nếu kiên quyết xử phạt th́ cũng rất khó v́ người vi phạm thường không mang giấy tờ tùy thân hoặc không mang theo tiền, khó có thể cưỡng chế họ chấp hành quyết định xử phạt được”. Có lẽ v́ thế, khi phát hiện người đi bộ băng qua đường trái luật, CSGT chỉ nhắc nhở chứ hầu như không xử phạt. Chính v́ vậy, người đi bộ không sợ pháp luật, cứ thản nhiên vi phạm luật giao thông.

Để góp phần hạn chế TNGT do người đi bộ gây ra, lực lượng CSGT và công an các địa phương cần tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để mọi người dân thấu hiểu luật và tự giác tuân thủ. Bên cạnh đó, cần xử lư nghiêm các lỗi vi phạm của người đi bộ dưới ḷng đường, băng qua đường trái luật v́ đó là những hành vi có thể gây ra các vụ va quẹt, cản trở giao thông và TNGT. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần xử lư nghiêm các đối tượng lấn chiếm ḷng lề đường mua bán, kinh doanh, làm băi giữ xe máy... để lề đường (vỉa hè) trở về với chức năng của nó, giúp cho người đi bộ có lối đi lại, không phải “lội” xuống ḷng đường để đi. Làm như vậy, đường phố sẽ thông thoáng, người đi bộ tham gia giao thông có ư thức chấp hành pháp luật tốt hơn, góp phần hạn chế và đẩy lùi TNGT, đem lại b́nh yên cho đường phố.

 
  TS. PHẠM Đ̀NH CHI
 
Share |
 
Ý kiến bạn đọc   
Họ & tên
Email
Tiêu đề
Nội dung
  Ma xac nhan    Click để cập nhật lại hình
Mã xác nhận  (Nhập các ký tự hiển thị ở hình trên)
 

           


Các tin đã đưa:  
Bí thư quận huyện cũng phải tham gia làm giảm TNGT (17/02/2012)
Những chiến công thầm lặng (17/02/2012)
Năm mươi năm “Đây là Đài phát thanh Giải phóng” (17/02/2012)
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành thanh tra 15 dự án lớn (17/02/2012)
Sự thật về một mưu đồ chính trị (16/02/2012)
TPHCM cần đẩy nhanh tiến độ xây thêm các dự án bệnh viện (16/02/2012)
Chính sách hỗ trợ tổ chức, đơn vị sử dụng lao động là người dân tộc thiểu số (15/02/2012)
Lập 7 đoàn kiểm tra pḥng chống dịch cúm gia cầm (15/02/2012)
Đ́nh chỉ công tác chủ tịch và bí thư xă Vinh Quang, huyện Tiên Lăng (15/02/2012)
Đầu năm, nhiều vụ cháy đă xảy ra (14/02/2012)

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

 

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

  An toàn giao thông
Xe khách tông xe đạp rồi đâm sập nhà dân, 3 người thương vong
(CAO) Tai nạn xảy ra vào khoảng 9 giờ 30 sáng 30-7, trên QL1A, đoạn qua thôn Dương Nội, xă Hà B́nh, huyện Hà Trung, Thanh Hóa, làm một cụ già tử vong, 2 người bị thương nặng.
  Phóng sự điều tra
Từ tam giác vàng đến... băi cát vàng (kỳ 1)
(CATP) Với siêu lợi nhuận từ việc kinh doanh ma túy, những tên tội phạm bất chấp phải bỏ mạng nơi pháp trường, vẫn lao vào như con thiêu thân.
  Văn học - Sáng tác
Manila mùa băo về
(CATP) Khi đặt chân đến đất nước có hơn 7.000 ḥn đảo nằm trên vành đai lửa Thái B́nh Dương, h́nh ảnh đầu tiên đập vào mắt tôi là cuộc mưu sinh của người dân ở đây khá đa đoan, vất vả.
  Cảnh giác
Sổ hồng thành giấy lộn
(CATP) Gần chục năm qua, khi có tiền dư chị Lan Hương (SN 1961, ngụ TPHCM) đều gửi ngân hàng tiết kiệm dành dưỡng già. “Tích gió thành băo”, số vốn trong tay chị Hương đă lên con số tiền tỷ.
  T́m chủ sở hữu
T́m chủ sở hữu
(CATP) CAQ12: xe Toyota Camry, BS: 52V-1194, SK: SV21-3012381, SM: 3S-0107961; xe Toyota Zace-GL, BS: 70A-026.69 (biển số cũ 52V-9340), SK: KF36906995, SM: 7K0648667,
  Lệnh truy nă
Lệnh truy nă
(CATP) Nguyễn Khắc Phục (ảnh, SN 1984, HKTT: 226/1 Lưu Hữu Phước, P15Q8) đă có hành vi cố ư gây thương tích.
  Mảnh đời bất hạnh
Hoàn cảnh cùng khổ của ba mẹ con nghèo
(CATP) Sấp ngửa bồng bế đứa con trai 5 tuổi từ B́nh Thuận đến ṭa soạn Báo CATP, chị Vơ Thị Tuyết (SN 1973, trú thôn 4, xă Tân Phúc, huyện Hàm Tân, tỉnh B́nh Thuận)
  Đất nước - con người
H́nh ảnh danh thắng Tràng An vừa được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới
(CAO) Ngày 23-6, Ủy ban Di sản Thế giới thuộc Tổ chức Giáo dục, khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đă chính thức ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An ở tỉnh Ninh B́nh...
  Khám phá thế giới
Ấn tượng “Mặt trời cuối phố” ở Manhattan
(CAO) Hiện tượng mặt trời di chuyển vào trục đường chính ở Manhattan (thường xảy ra vào khoảng cuối tháng 5 đến thượng tuần tháng 7 hàng năm tùy diễn biến thời tiết),
  Chuyện bốn phương
Vượt ngục để nhậu
(CAO)Năm tù nhân ở nhà tù Berrimah, Australia đă trốn thoát khỏi trại giam. Thay v́ bỏ trốn, họ lại đi uống rượu vài tiếng đồng hồ rồi sau đó quay trở lại nhà tù.
  LIÊN KẾT WEBSITE

Alternative content

Thời sự Vấn đề hôm nay Trật tự xă hội Kinh tế B́nh yên cuộc sống Xă hội từ thiện Văn hóa Sức khoẻ cộng đồng Thể thao Quốc tế
© 2009 Báo Công an Thành Phố Hồ Chí Minh . All rights reserved.
Giấy phép số: 159/GP-TTĐT • Tổng biên tập: Trần Trọng Dũng
• Địa chỉ: 110 Nguyễn Du, quận 1, TPHCM
• ĐT: (84.8).38291582, 38291580 - Fax: (84.8).38242824
• Email: baocongantphcm@congan.com.vn